Elearning
trở về Digital kinh doanh
Chia sẻ:
Xác định khách hàng mục tiêu và so sánh là 1 phần không thể thiếu hụt trong bất cứ chiến lược marketing nào. Biện pháp duy nhất để hiểu mình cần nói gì trong những chiến dịch, chính là biết bản thân đang nói chuyện với ai và người ta muốn nghe gì.
Nội dung bao gồm của bài viết:
Giải thích luôn nếu như chúng ta chưa biết: khách hàng tiềm năng là toàn bộ những người có thể xem xét sản phẩm, thương mại & dịch vụ của bạn.
Bạn đang xem: Phân tích khách hàng mục tiêu
Ngân sách tiếp thị gồm hạn, và chúng ta không đầy đủ giàu để tiếp cận cùng “chăm sóc” tất cả mọi người. Các bạn cần khẳng định rõ chân dung của fan mà mình đang nhắm tới, để:
“Nhắm bắn” đúng đối tượng sẽ hào hứng với sản phẩm, thương mại & dịch vụ của bạn
Tạo yêu cầu những văn bản “cá nhân hóa” hơn, hướng về những nhóm khách hàng chuyên biệt hơn
Tìm ra vụ việc thực sự mà họ chạm mặt phải và giải quyết và xử lý nó
Tăng tỉ lệ gửi đổi, tăng con số khách hàng
HIỂU VỀ SẢN PHẨM, DỊCH VỤ CỦA MÌNH
Nghe hơi lạ mắt vì họ đang kể đến việc hiểu về quý khách hàng cơ mà? tuy nhiên, nếu như bạn không nắm vững về chính thành phầm của mình, bạn sẽ không biết nó hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề gì mang đến khách hàng, phân vân mình phải nói gì cùng với họ.
Nếu bạn là marketer của client thì các bạn sẽ hiểu thành phầm như lòng bàn tay. Nhưng nếu bạn là agency, hãy tìm cách trả lời những thắc mắc này trước khi bắt đầu một job cho một thương hiệu làm sao đó.
Sản phẩm giải quyết được vụ việc gì đến khách hàng?
Sản phẩm tất cả nhược điểm hay bất lợi nào không?
XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU
Bạn có nhu cầu các yếu tố nào nhằm xác định người tiêu dùng tiềm năng của mình?
1. Nhân khẩu học
Dữ liệu về nhân khẩu học sẽ quan trọng hữu ích nếu bạn cần tiếp thị nội dung của chính mình trên những kênh trả mức giá như Google google ads hay Facebook Ads. Bạn càng bao gồm thông tin rõ ràng thì mức độ đúng mực khi “nhắm bắn” của pr càng cao.
Những yếu hèn tố chúng ta nên khẳng định trong nhân khẩu học.
Tuổi tác
Giới tính
Vị trí địa lý
Thu nhập
Nghề nghiệp
Trình độ học tập vấn
Tình trạng hôn nhân
Tùy vào sản phẩm mà một số trong những yếu tố trên sẽ không quan trọng. Danh sách trên ko phải là một trong những công thức rứa định, nên chúng ta có thể linh hoạt thêm giảm cho cân xứng với kim chỉ nam của mình.
Nếu các bạn có một lượng theo dõi đông đảo trên Facebook thì đừng quên tận dụng Facebook Insight để thu thập dữ liệu.
2. Tâm lý học
Dữ liệu về tâm lý học cho phép bạn đọc sâu hơn đằng sau những quyết định mua hàng. Tuy vậy nói gì thì nói, tài liệu về tư tưởng thường có giá trị cực kỳ cảm tính, buộc phải để tích lũy được một cách chính xác là một thử thách không nhỏ.
Có 3 sự việc bạn cần xác minh khi tò mò tâm lý:
Sở thích
Hoạt động, thói quen
Thái độ, ý kiến
Khi thực hiện nghiên cứu, để ý đến cách đặt thắc mắc trong bảng phỏng vấn sao cho khách hàng của chúng ta mở lòng và thoải mái chia sẻ, từ bỏ đó xuất hiện thêm insight giá đắt nhất.
3. DMU – Đơn vị ra quyết định
DMU là gì? DMU (Decision Making Unit)hay Đơn vị ra quyết định là một trong những thuật ngữ tế bào tả một đội các cá nhân có tương quan đến quy trình mua sản phẩm/dịch vụ. DMU thường được áp dụng nhiều vào B2B dẫu vậy trong tương đối nhiều trường hợp, các bạn vẫn có thể sử dụng trong B2C.
Có 6 vai trò trong DMU bạn cần lưu ý:
Users – người sử dụng
Initiators – người khởi xướng
Buyers – fan mua
Gatekeepers – Người cai quản chi tiêu
Decision makers – bạn ra quyết định
Điều đặc biệt quan trọng cần nhớ là 1 người rất có thể đóng những vai trò.
Trong đó, 3 vai trò bạn cần tập trung vào là users, influencers cùng decision makers.
Users – fan dùngNgười dùng là những người đang thực hiện sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nguyên nhân họ lại đặc biệt quan trọng và đáng để họ nghiên cứu? do họ đang có một sự việc nào đó, cùng sản phẩm của bạn ở đây sẽ giúp đỡ họ.
Chính vấn đề đó thỉnh thoảng biến user thành initiator – tín đồ khởi xướng.
Một ví dụ cụ này mang lại dễ hiểu. Bạn là 1 trong nhân viên văn phòng. Các bạn cảm thấy bất tiện vì ngày nào cũng phải đi ra ngoài ăn trưa. Bạn khuyến nghị với sếp sử dụng dịch vụ thương mại đặt cơm trưa theo tháng cho cả phòng. Như vậy, bạn vừa trở thành tín đồ khởi xướng, vừa trở thành tín đồ dùng.
Influencers – Người hình ảnh hưởngNgười ảnh hưởng là bất cứ ai mà chủ ý của họ có công dụng đến fan ra đưa ra quyết định mua hàng.
Xem thêm: Và Giờ Đây Tôi Muốn Khóc Thật Lớn Như Chưa Lớn Bao Giờ, Lời Bài Hát Muốn Khóc Thật To
Khi một người khét tiếng hay một chuyên gia nhắc đến sản phẩm của bạn, doanh số hoàn toàn có thể tăng gấp những lần.
Chọn influencers mang đến thương hiệu/sản phẩm vậy nào là phù hợp, kế hoạch ra sao, đo lường và thống kê hiệu quả bằng cách nào? Influencer marketing là cả một vùng đất rộng lớn và các bạn nhất định phải hiểu tí chút về nó.
Decision Makers – tín đồ ra quyết địnhCái thương hiệu nói lên vớ cả, fan ra đưa ra quyết định là người có tiếng nói ở đầu cuối về việc chọn mua sản phẩm.
Họ sẽ thu thập thông tin từ những người dùng, bạn có ảnh hưởng và số đông vai trò khác nhằm ra quyết định có tải hàng hay sử dụng dịch vụ tuyệt không. Một ví dụ cần thiết nào điển hình hơn là người chồng thích cài đặt một mẫu TV mới, mà lại người vk mới là người ra quyết định có buộc phải chi chi phí hay tải hay không.
Họ rất có thể không là tín đồ dùng, nhưng lại sở hữu đủ “quyền lực” khiến người làm marketing không thể không lưu lại ý.
4. DMU vào phễu marketing
Xác định mỗi vai trò nằm ở đâu trong phễu marketing để giúp đỡ bạn tiếp cận họ đúng chuẩn hơn. Như đang nói, một người hoàn toàn có thể đóng các vai trò nên việc sắp xếp này kha khá khó. Đây là sơ đồ phổ cập nhất thường xuyên được sử dụng.
▪️ Users – Awareness, Interest (Người sử dụng – nhấn thức, quan liêu tâm)
▪️ Influencers – Interest, Consideration, Intent (Người ảnh hưởng – quan liêu tâm, cân nặng nhắc, có ý định)
▪️ Decision makers – Intent, Evaluation, Purchase (Có ý định, đánh giá, mua hàng)
Quay lại ví dụ sống trên. Người ông chồng nghe nói thương hiệu A vừa ra một các loại TV màn hình cong cùng với hình hình ảnh đẹp hơn những so với mẫu TV cũ làm việc nhà. Anh này lên mạng và xem review trên kênh của một tín đồ khá bao gồm tiếng vào giới công nghệ, ý định sở hữu TV new càng được thôi thúc. Tuy nhiên, khi bàn chuyện này với vợ – tín đồ giữ tay cỗ ván chìa khóa, người vk sẽ quan tâm đến thêm về giá bán cả, ngân sách chi tiêu của gia đình rồi mới quyết định xem tất cả tậu về giỏi không.
Khi cần ngồi xác định khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của mình, các bạn sẽ liệt kê đa số gì? Xem lấy ví dụ này liệu tất cả thấy quen?
Độ tuổi: từ 20-40
Giới tính: tất cả
Vị trí địa lí: TP.HCM
Tình trạng hôn nhân: Độc thân hoặc vẫn kết hôn
Sở thích: Ăn uống, giải trí
Bạn có phân biệt lỗi sai là gì không? khách hàng hàng của chúng ta thuộc mọi các loại giới tính, mọi loại tình trạng hôn nhân, thì tức là… không khẳng định gì cả. Như vậy việc bạn liệt kê những mục này vào đấy là bị thừa. Hãy làm lơ và xác định những vấn đề giúp cho bạn phân nhiều loại khách hàng rõ ràng hơn.
Và làm thế nào để chân dung khách hàng hiện ra rõ rệt một trong những thông tin phổ biến chung mơ hồ? hãy tham khảo bước tiếp theo.
Đây là bước cực kỳ thú vị dẫu vậy lại bị nhiều người dân bỏ qua vì nghĩ là không đề nghị thiết. Mặc dù nhiên, các công ty làm marketing bài bản đều triển khai bước này mỗi khi ra mắt sản phẩm mới.
Sau khi có những thông tin cần thiết ở các bước trên, bạn bước đầu phác thảo cần chân dung một khách hàng giả tưởng. Nhân đồ này đã có rất đầy đủ các thông tin, càng chi tiết càng tốt. Tìm hiểu thêm mẫu dưới đây, nói lại, càng cụ thể càng tốt.
Sản phẩm
Điện thoại hợp lý X, chụp ảnh và selfie đẹp, giá bán 7 triệu VND
Giả lập khách hàng
Nguyễn Thanh Phương
Thông tin cơ bản
Nữ, 20 tuổi, sv Đại học kiến trúc TP.HCM, chưa có người yêu, có tác dụng freelance designer cho 1 hãng thời trang, thu nhập cá nhân 5 triệu/tháng và bao gồm trợ cấp từ gia đình
Một ngày bình thường của khách hàng
Thức dậy, bữa sáng và tới trường đến chiều
Làm design tận nơi vào đêm hôm và thường thức mang lại hơn nửa đêm
Có thói quen vừa có tác dụng vừa nghe nhạc trên Spotify hoặc YouTube
Đi lại đi ngoài đường bằng xe cộ máy
Là người khá bừa bộn, ít dọn dẹp và sắp xếp phòng và thao tác làm việc nhà
Hành vi online của khách hàng
Online Facebook sát như một ngày dài nhưng lại không nhiều đăng bài, online với đăng bài bác trên Instagram khá đều đặn
Tham gia đa số nhóm cộng đồng trên FB về nhiếp ảnh, thiết kế, có bình luận sôi nổi
Ngoài ra còn có sở thích đặc biệt là xăm hình nên rất hấp dẫn xem các trang về tattoo
Thích mọi bài có khá nhiều hình ảnh, ít chữ
Những người/nguồn bao gồm thể tác động đến khách hàng hàng
Sống xa gia đình nên thường xuyên tự quyết định trong download sắm, chủ kiến của cha mẹ ít ảnh hưởng nếu vật dụng dụng giá bán trị không thực sự cao
Thường tham khảo ý kiến bạn bè, lũ anh hoặc hỏi thăm trên các nhóm xã hội trước khi đưa ra quyết định mua hàng
Rất nhằm ý vẻ ngoài sản phẩm, có thể mua chỉ vì hình thức đẹp
Khách hàng khiếp sợ hay băn khoăn lo lắng điều gì?
Mình không theo kịp bạn bè, không trở nên tân tiến khả năng, không tồn tại việc xuất sắc sau khi ra trường
Muốn chế tạo hình hình ảnh đẹp, hóa học nhưng lại không tồn tại quá những tiền
Những yêu thương hiệu quý khách hàng yêu thích
The Coffee House, Zara
Khách hàng vẫn tìm kiếm điều gì?
Porfolio đẹp với một câu hỏi làm vào một agency lớn sau khoản thời gian ra trường
Những chuyến du ngoạn khám phá đa số vùng đất mới
Một anh người yêu cùng say mê sở thích
Ước mơ, phương châm của khách hàng hàng?
Xây dựng được mến hiệu mang đến riêng mình
Tạo ra những thành phầm đình đám trong giới thiết kế
Chúng ta làm cho được gì mang đến khách hàng? – khai quật USP sản phẩm.
Một dế yêu chụp hình đẹp, chất giúp đỡ bạn xây dựng hình ảnh, được nhiều người chú ý, tiện lợi tìm tình nhân
Ghi lại khoảnh khắc giữa những chuyến đi, khơi gợi niềm cảm giác về chiếc đẹp
Giá vừa ví tiền sinh viên
Nên xây dựng tối thiểu 3 personas. Cho dù 3 personas này chưa đủ nhằm đại diện cho tất cả nhóm người sử dụng mục tiêu, nhưng ít nhất bạn tất cả một tuyến đường để hình dung.
Sau mỗi lần thực hành, bạn sẽ càng “lên tay” và phác thảo được mọi personas mang tính chất cách đặc thù nhất đến nhóm người ai đang nhắm đến.
Hiểu được target audience là ai sẽ giúp đỡ bạn tất cả cách tiếp cận thông minh nhất mang đến họ, biết cần truyền sở hữu nội dung gì, tò mò và giải quyết và xử lý những “nỗi đau” nhức nhói nhất.
Xác định với phân tích chân dung người tiêu dùng cũng là một trong những nội dung quan trọng đặc biệt khi làm sale trên Facebook, mà lại trước giờ chúng ta đã đon đả và triển khai đúng quá trình hay chưa?
Thấu gọi target audience nhằm xây dựng content và thiết lập cấu hình mục tiêu chạy Ads là giữa những bài học tập đầy độc đáo của lớp Facebook Marketing.
Đăng ký kết ngay nhằm tiếp tục tìm hiểu nhiều kiến thức và kỹ năng mới khiến cho bạn bất ngờ: Facebook Marketing