Ngày 23 mon Chạp theo tập tục dân gian là ngày cúng ông táo , ông Công. Mỗi mái ấm gia đình thường sẵn sàng con cá chép, mâm cúng để lấy ông táo khuyết về trời. Vậy chân thành và ý nghĩa của tập tục này là gì?


Ngày 23 mon Chạp – cúng ông Công ông táo được xem như là cột mốc đánh dấu kết thúc một năm cũ, chuẩn bị xin chào đón Tết Nguyên Đán. Bởi đó, đến liền kề ngày này, khắp những chợ đều bày cung cấp cá chép, đá quý mã cúng đưa ông Táo. Sau khoản thời gian cúng xong, người Việt có thói thân quen phóng sinh cá xuống ao, hồ, kênh, rạch để táo công “cưỡi” về trời.

Bạn đang xem: Cách đưa ông táo về trời đơn giản

Tập tục này xuất phát từ đâu và bao gồm ý nghĩa thế làm sao trong đời sống của người Việt?

*

Mâm cúng tiễn táo công của một gia đình Việt

Diệu Ngân

Nguồn gốc thổ thần ông Táo

Thượng tọa ham mê Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ (TP.HCM) mang lại biết, tục đưa ông táo về trời là văn hóa của Trung Quốc. Dân gian ta thường bao gồm câu:

Thế gian một vợ một chồng

Không như vua táo apple hai ông một bà

Câu chuyện về sự tích ông Công ông táo được tương truyền với nhau rằng, xưa kia có vợ chồng Trọng Cao – Thị Nhi ở với nhau thọ năm nhưng ko sinh được con. Người xưa chưa rành về y học đề nghị cho rằng việc vợ chồng ko sinh được con là vì người vợ là “gái độc”.

*

Nhiều gia đình chọn mua cá chép sống để phóng sinh sau khi cúng

độc lập

Càng mong mỏi mỏi tất cả con, Thị Nhi càng cảm thấy oan ức. Dần dà, cuộc sống hai vợ chồng nảy sinh những mâu thuẫn, ban đầu là những lời ôm đồm vã, nhưng sau đó mâu thuẫn đến đỉnh điểm, Trọng Cao đã thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ đề xuất Thị Nhi đau đớn bỏ bên ra đi.

Thị Nhi ra đi với ý muốn muốn chồng tất cả cảm giác hối hận rồi đi tìm mình về. Nhưng mãi vài ngày tiếp theo Trọng Cao mới bắt đầu đi tìm vợ. Thời nay qua mon khác, Thị Nhi cũng lưu lạc rồi gặp Phạm Lang và phải duyên vợ chồng. Một thời gian lang bạt tra cứu vợ, Trọng Cao như một người ăn xin ni đây mai đó.

Tình cờ một ngày, Trọng Cao đến xin đúng nhà của Thị Nhi. Gặp lại nhau, cả nhì rơm rớm nước mắt, Thị Nhi thấy bản thân bao gồm lỗi bởi chuyện không có gì cũng bỏ đơn vị đi, lấy người khác làm cho chồng nên xin Trọng Cao tha thứ. Trọng Cao gặp vợ cũng muốn vợ bỏ qua lỗi lầm, nhị người ôm nhau say đắm thì Phạm Lang về.

*

Các quầy mặt hàng bán con cá chép thường nhộn nhịp từ chiều 22 tháng Chạp

độc lập

Thị Nhi hoảng loạn xúi chồng cũ đưa vào đống rơm núp tạm, vày đi nhiều ngày không ăn ko uống nên Trọng Cao vào trốn thì ngủ say. Phạm Lang về đến bên được láng giềng yêu cầu bán tro, ông bèn đốt đống rơm để lấy tro bán. Thời gian này, vày ngủ say buộc phải Trọng Cao chết cháy. Nhìn đống rơm cháy phừng phực, Thị Nhi cảm mình gồm sống cũng không còn ý nghĩa nên xả thân đống rơm chết theo, Phạm Lang nghỉ ko hiểu chuyện gì, cũng nghĩ chỉ còn lại một mình thì ko thiết tha sống yêu cầu ông cũng nhảy vào đống rơm thuộc chết.

Sự kiện này được những thần linh báo với Thượng Đế bắt buộc Thượng Đế ra lệnh mang lại một bà, nhị ông được làm cho thần táo bị cắn trong mỗi gia đình. Qua đó, một bà hai ông cơ hội nào cũng được nhớ đến bằng bếp lửa hằng ngày tạo cơ hội mang lại họ hàn gắn với nhau. Ý nghĩa qua câu chuyện này là để những gia đình có vợ gồm chồng sống bên bếp lửa biết quý trọng hạnh phúc bản thân đang có, qua đó vun vén, xây dựng gia đình.

Ngày 23 mon Chạp tất cả ý nghĩa thế như thế nào trong Phật giáo?

Theo Thượng tọa mê thích Nhật Từ, tục đưa ông táo về trời vào trong ngày 23 mon Chạp bao gồm ý nghĩa ban đầu là sau 1 năm ở dương gian, ông táo về Thiên đình, trình báo các việc tốt hoặc chưa tốt của một hộ gia đình lên Ngọc Hoàng để Ngọc Hoàng phán quyết tội giỏi phúc mang lại gia đình đó vào năm sau.

*

Người tp sài thành phóng sinh cá chép tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

độc lập

Tuy nhiên, Thượng tọa phù hợp Nhật Từ nhấn mạnh, trong văn hóa Phật giáo không ai xử phạt bọn họ từ cõi thiên đường qua Thượng Đế hay những thần linh. Những hành vi của họ bị luật pháp giám sát, nếu gồm gì trái với quy định của luật pháp thì chúng ta phải chịu phán quyết của tòa án. Ngoài ra, bọn họ không phải chịu bất cứ những gì được coi như năng lực rất nhiên áp đặt từ bên ngoài.

Xem thêm: Ảnh Xã Hội Đen Ngầu, Chất Và Đẳng Cấp Nhất Thế Giới, 99+ Ảnh Xã Hội Đen Ngầu, Chất, Đẹp Nhất Việt Nam

“Đối với Phật giáo, ngày 23 mon Chạp không tồn tại ý nghĩa gì cả, những chùa ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tăng hoặc ni ở trong ngôi miếu đó nhân dịp này nghỉ tu tập, tập trung dọn dẹp vệ sinh, bày trí tô điểm hoa xuân, cảnh tết để ngày 30 mon Chạp làm lễ giao thừa. Đó là thời khắc theo văn hóa Phật giáo là Đức Phật Di Lặc ra đời để mở đầu đến một ngày mới của mon mới, năm mới theo âm lịch, đặc biệt là nền văn hóa Phật giáo Đại Thừa”, Thượng tọa ưa thích Nhật Từ nói.

Cúng ông Công táo công thế nào?

Thượng tọa trụ trì miếu Giác Ngộ mang lại hay, tục bái ông Công táo công ở nước ta gồm sự khác biệt ở cả 3 miền. Ở miền Bắc, khoảng từ 17 tháng Chạp mọi người đã bắt đầu thờ ông Táo, kết thúc vào trong ngày 23.

*

Mâm cúng ông Công táo công của một gia đình ở TP.HCM

dũng linh

Ngày thờ đưa táo công về trời thường gắn liền với việc phóng sinh con cá chép vì người miền Bắc nghĩ con cá chép có sức mạnh, có thể hóa long vượt vũ môn bay về trời, đó là bí quyết ngắn nhất để táo công có mặt bên trên thiên đình để báo những việc xảy ra vào gia đình trong 1 năm.

Thượng tọa thích Nhật Từ phân tách sẻ: “Người ta cài đặt cá bỏ vào bọc ni lông đứng bên trên cầu thả xuống vô tội vạ, nhiều nhỏ thả xa quá đạp vô thành cầu chết, có con vày độ cao bị trút bỏ xuống xong xuôi chết. Nhiều người thả luôn cả bọc ni lông, vậy là tạo ô nhiễm môi trường, không biết bao nhiêu năm mới phân hủy xong. Chưa kể có nhiều người đã chờ sẵn ở những nơi nhiều người phóng sinh để bắt cá lại cho những mục đích tiêu thụ khác. Bọn họ thử tưởng tượng một nhà cứ thả vài con như vậy thì táo công chọn con cá nào để đi về...”.

Trong khi đó, ở miền Trung một số gia đình cúng ông táo với nhỏ ngựa khỏe mạnh bao gồm dây đai, lặng cương vững chắc để táo công phi về trời. Miền nam thường cúng táo công theo bộ ba. Thường thấy nhất là ba chiếc nón, trong đó nón mặt trái, mặt phải tất cả 2 hia tượng trưng cho 2 ông, nón giữa không có hia tượng trưng cho một bà. Mâm cúng táo công của người miền nam thường bao gồm con con gà cồ đang tập gáy.

“Tục bái ông Công táo công ở bố miền khác biệt về hình thức, nhưng giống nhau ở chỗ người ta tin rằng trải qua việc cúng kính thì ông táo được tải chuộc, lấy lòng. Vì vậy, táo công sẽ báo trình Thượng Đế việc tốt của gia đình. Đây như một hình thức hối lộ để người ta ko tố giác việc xấu của bản thân mình nên việc bái kính đó là hình thức thôi”, trụ trì chùa Giác Ngộ nhận xét.

*

Người đi chợ thường download 3 - 5 con chú cá chép hoặc cài đặt theo ký để cúng thổ thần ông Táo

độc lập

Theo Thượng tọa yêu thích Nhật Từ, tập tục cúng ông táo về trời là của Đạo Nho với hiện ni Đạo Nho gần như không còn hoạt động ở Việt nam nữa, cơ mà chỉ còn là một một ý thức hệ triết học. Vì chưng đó, Thượng tọa thích hợp Nhật Từ cho rằng cũng đã đến lúc chúng ta nên khép lại những gì thuộc về truyền thống văn hóa của Trung Hoa, ko phải là gốc rễ tinh thần của người Việt. Những truyền thống, tập tục văn hóa nếu tất cả tiếp thu thì chúng ta cần hết sức sàng lọc, những gì thuộc về mê tín không nên làm theo.

Từ đó, Thượng tọa yêu thích Nhật Từ khẳng định, việc cúng táo công vào tối 22 hay ngày 23 ko quan trọng. Việc cúng ông Công táo công bằng con cá chép thật giỏi cá giấy cũng không quan trọng.

Sau cùng, nói về tục bái ông Công, ông Táo, Thượng tọa say mê Nhật Từ nói: “Việt Nam họ đang hướng tới chủ nghĩa pháp quyền để tạo ra công bằng xã hội mọi người trước luật pháp. Hình thức lấy lòng cài đặt chuộc đó nếu tất cả đi nữa cũng ko phải là điều tốt ở cả phương diện văn hóa, luật pháp, đạo đức. Hãy đề cao tính công bằng để ai có tác dụng tốt được thưởng, ai làm xấu thì bị phạt”.